Trong không khí hân hoan hướng đến Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ IV (21/4), Viện Khoa học liên ngành, khoa Khoa học Ứng dụng và Công nghệ – Trường Đại học Nguyễn Tất Thành phối hợp với Thư viện tỉnh Trà Vinh đã tổ chức Ngày hội STEM kết hợp khai mạc Triển lãm Đường Sách trong hai ngày 21 và 22/4/2025. Sự kiện quy tụ đông đảo học sinh đến từ các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh, mang đến một không gian học tập sáng tạo và bổ ích, khơi gợi niềm say mê khoa học, kỹ thuật và công nghệ cho các em học sinh.
Nghi thức cắt băng khai mạc triển lãm với sự tham gia của PGS. TS Đinh Văn Phúc, Viện trưởng Viện Khoa học Liên (Vị trí thứ 4 bìa phải)
Ngày hội STEM được tổ chức nhằm lan tỏa niềm yêu thích, say mê đối với các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học trong mỗi em học sinh. Với mục tiêu tạo ra sân chơi giáo dục bổ ích, đem đến những hoạt động khoa học thực tiễn thông qua hình thức tiếp cận liên môn – điểm cốt lõi của giáo dục STEM, các em học sinh sẽ được trực tiếp tham gia trải nghiệm các mô hình, sản phẩm sáng tạo mang tính ứng dụng cao, từ những ý tưởng đơn giản đến các sản phẩm phức tạp đòi hỏi kiến thức và kỹ thuật cao.
Sự kiện thu hút sự tham gia của các trường Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Trà Vinh
Phát biểu tại buổi khai mạc, PGS. TS Đinh Văn Phúc – Viện trưởng Viện Khoa học Liên ngành, Trưởng khoa Khoa học Ứng dụng và Công nghệ của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã có bài phát biểu sâu sắc nhấn mạnh vai trò quan trọng của giáo dục STEM trong bối cảnh hiện nay, mang đến góc nhìn toàn diện về vai trò của STEM trong cuộc sống hằng ngày cũng như trong giáo dục hiện đại, giúp học sinh có cái nhìn rõ hơn về xu hướng phát triển và nhu cầu nhân lực trong thời đại số. Thầy chia sẻ: “Giáo dục STEM không chỉ có ý nghĩa thúc đẩy sự phát triển của khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, mà còn là phương pháp tiếp cận liên môn giúp phát triển năng lực toàn diện và các phẩm chất của người học. Mục tiêu của STEM là phát triển các năng lực đặc thù của từng môn học, từ đó hình thành tư duy phản biện, sáng tạo và giải quyết vấn đề – những yếu tố cốt lõi giúp học sinh định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Các hoạt động STEM vì vậy đóng vai trò rất quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển khoa học công nghệ trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.”
PGS.TS. Đinh Văn Phúc, Viện trưởng Viện Khoa học Liên ngành chia sẻ về vai trò của giáo dục STEM trong việc phát triển năng lực sáng tạo và tư duy giải quyết vấn đề cho thế hệ trẻ
Đặc sắc nhất chính là chuỗi hoạt động trải nghiệm phong phú thu hút đông đảo học sinh tham gia như: trải nghiệm mô hình cột lọc nước sử dụng phụ phẩm, làm bánh dẻo từ màu rau củ tự nhiên, cùng với hơn 20 mô hình sản phẩm STEM khác như dòng chảy Stoke, hiệu ứng gương vô tận, ứng dụng in 3D,… do chính sáng đội ngũ giảng viên và nhân sự của Viện Khoa học liên ngành, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành thực hiện. Qua đó, các em học sinh có cơ hội tiếp cận và thực hành các mô hình khoa học ứng dụng, dựa trên nguyên lý tích hợp liên ngành từ Hóa học, Vật lý, Sinh học và Công nghệ. Đúng với tinh thần “STEM – Sáng tạo không giới hạn”, học sinh không chỉ quan sát mà còn được trực tiếp tương tác với các nguyên lý khoa học một cách trực quan và sinh động. Những hoạt động này không chỉ cung cấp nền tảng kiến thức thực tiễn mà còn góp phần khuyến khích học sinh phát triển tư duy khoa học, nghiên cứu ứng dụng và từng bước định hướng nghề nghiệp trong tương lai của các em sau này.
Các em học sinh khám phá mô hình STEM do giảng viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành nghiên cứu và thực
Ngày hội STEM tại Triển lãm Đường Sách tại Thư viện tỉnh Trà Vinh không chỉ là sân chơi học thuật bổ ích cho học sinh mà còn là dịp lan tỏa tinh thần học tập chủ động, sáng tạo và gắn kết giữa giáo dục – khoa học – cộng đồng địa phương. Kết thúc ngày hội, STEM đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi em học sinh, đồng thời không chỉ tạo điều kiện để học sinh giao lưu, học hỏi mà còn góp phần xây dựng một xã hội học tập, tôn vinh tri thức và phát triển văn hóa đọc trong thời đại mới.